วิธีประเมินภาวะผมร่วงด้วยตัวเอง

วิธีประเมินภาวะผมร่วงด้วยตัวเอง
สารบัญ

ผมร่วง

หมอเข้าไปอ่านกระทู้ผมร่วงใน Pantip มาเมื่อวันก่อนแล้วพบว่าหลายๆ คนที่เริ่มผมร่วงก็จะรีบวิตกไปก่อนแล้ว คือหมอก็เข้าใจนะคะ แต่อยากจะบอกว่าบางครั้งเราใช้ความรู้สึกมาตัดสินไม่ได้ อย่างเช่น คนผมยาวเวลาผมร่วงมันจะดูร่วงเยอะกว่าคนผมสั้น หรือบางทีเราไม่ได้สระผมมาหลายวัน พอมาสระผมก็ร่วงเยอะ แบบนี้มันก็วัดไม่ได้ เรามาทำความเข้าใจเรื่องเส้นผมกันก่อน แล้วลองดูว่าจะประเมินภาวะผมร่วงด้วยตัวเองยังไงค่ะ

หนังศีรษะคนเรามีผมประมาณ 80-100 กอต่อ 1 ตร.ซม. ซึ่งแตกต่างกันไปตามเชื้อชาติ อายุ เพศ ตำแหน่งของผม เช่น ท้ายทอย ด้านหน้า และด้านข้างก็จะหนาแน่นต่างกัน โดยเฉลี่ยหนังศีรษะของคนเรามีเส้นผมประมาณ 100,000 เส้น ใน 100,000 เส้นนี้

วิธีประเมินภาวะผมร่วงด้วยตัวเอง
Hair growth cycle
  • ประมาณ 90% หรือ 90,000 เส้น เป็นผมที่อยู่ในระยะการเจริญเติบโต มีการงอกยาว มีสีเข้ม หรือ ANAGEN
  • ประมาณ 1% หรือ 100 เส้น เป็นระยะที่รากผมหยุดการเจริญเติบโต มีสีจางลง หรือ CATAGEN
  • ประมาณ 10% หรือ 10,000 เส้น เป็นผมที่ไม่เจริญเติบโตแล้ว อยู่ในระยะรอการหลุดร่วง หรือ TELOGEN

ในภาวะปกตินั้น ผมระยะ Telagon จะหลุดร่วงไม่เกิน 100 เส้นต่อวัน หรือหากสระผมอาจมากถึง 200 เส้นต่อวันได้ ดังนั้น หากเรานับจำนวนผมที่ร่วงในแต่ละวัน โดยเก็บผมที่ร่วงใส่ซองไว้แยกแต่ละวัน ตั้งแต่บนหมอน บนพื้นห้อง หรือท่อในห้องน้ำ ทำติดต่อกันอย่างน้อย 1 สัปดาห์ ก็จะทำให้เราทราบว่าเรามีผมที่ร่วงมากผิดปกติจริงหรือว่าเราอาจแค่กังวลไปเอง

อีกวิธีที่แพทย์ใช้ตรวจก็คือวิธีที่เรียกว่า Hair Pull Test คือการจับเส้นผมประมาณ 50 เส้น รูดจากโคนผมจนถึงปลายผม หากมีผมร่วงเกิน 10% หรือเกิน 5 เส้น จะถือว่ามีความผิดปกติและสามารถนำเส้นผมที่ร่วงนี้ไปตรวจเพิ่มเติมเพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุของโรคผมร่วงได้

ถ้าเราลองตรวจสอบด้วยวิธีดังกล่าวแล้วพบว่าเข้าข่ายมีผมร่วงมากผิดปกติ ก็ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้องและการรักษาที่เหมาะสมนะคะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย