ปลูกผมไร้แผลเป็น มีจริงมั้ย? หาคำตอบได้ที่นี่

ปลูกผมไร้แผลเป็นมีจริงหรือ 1
สารบัญ

ในปัจจุบันการปลูกผมถาวร เป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่มีปัญหาศีรษะเถิก ศีรษะล้าน ซึ่งหลักการของการปลูกผมคือการย้ายรากผม จากบริเวณ Donor Area ไปปลูกในบริเวณที่มีปัญหา และมีคนไข้หลายท่านถามเข้ามาว่า ปลูกผมไร้แผลเป็น สามารถทำได้จริงหรือไม่ และต้องปลูกผมด้วยวิธีไหนจึงจะไม่มีรอยแผล เรามาหาคำตอบกันค่ะ

ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักกันก่อนว่าการปลูกผมจริงๆ แล้วมีเพียง 2 วิธี อ้างอิงตามนิยามของสมาคมปลูกผมนานาชาติ ISHRS

ปลูกผมไร้แผลเป็น 01

วิธีที่ 1 FUT (Follicular Unit Transplantation)

วิธีปลูกผมแบบ FUT นี้เป็นเทคนิคปลูกผมในยุคแรก โดยเทคนิคปลูกผมนี้จะเป็นการผ่าตัดขนาดเล็ก แพทย์จะผ่าเอาหนังศีรษะออกมาเป็นเส้นยาวทั้งชิ้นด้านหลังศีรษะ จากนั้นจะเย็บแผลประกบกัน แล้วจึงนำผมที่ได้มาแบ่งเป็นกราฟท์หรือกอผมใต้กล้องจุลทรรศน์ ส่วนกอผมที่ได้มาก็จะถูกนำไปปลูกบริเวณที่ต้องการค่ะ ซึ่งเทคนิค FUT นี้ต้องใช้เวลากว่า 1-2 สัปดาห์เพื่อให้แผลผ่าตัดด้านหลังปิดสนิทและหายดี โดยเมื่อครบ 7 วัน คนไข้ต้องไปทำการตัดไหมที่ด้านหลังค่ะ เมื่อแผลหายดีแล้วด้านหลังศีรษะของคนไข้จะมีรอยแผลเป็นเส้นยาวประมาณ 20-30 ซม. ดังนั้นคนไข้ควรไว้ผมยาวเพื่อปกปิดร้อยแผลเป็นค่ะ

วิธีที่ 2 FUE (Follicular Unit Excision)

วิธีปลูกผมแบบ FUE เป็นเทคนิคที่ใหม่กว่า โดยแพทย์จะใช้เครื่องมือที่เหมือนหลอดขนาดเล็กวางคร่อมกอผม และทำการเจาะกอผมออกมาทีละกอจากบริเวณด้านหลังศีรษะค่ะ  กอผมที่เจาะออกมาจะถูกคัดแยกและจัดกลุ่มให้เหมาะสมเพื่อนำไปปลูกในบริเวณที่ต้องการ ซึ่งเทคนิคแบบ FUE จะได้รับความนิยมมากกว่า FUT เพราะเจ็บน้อยกว่า และแผลด้านหลังหายเร็วกว่าแบบ FUT

คำตอบคือ ไม่จริงค่ะ หลายคนเข้าใจว่าการปลูกผมแบบ FUE (Follicular Unit Excision) เป็นการ ปลูกผมไร้แผลเป็น จริงๆ แล้วไม่ว่าจะแบบ FUT หรือ FUE ก็มีแผลเป็นทั้งนั้น เพียงแต่ FUE จะมีแผลเป็นขนาดเล็กมากๆ กระจายตามบริเวณที่เรานำผมมาปลูก (Donor Area) อย่างเส้นผ่าศูนย์กลางแผลเป็นของคลินิกเราจะเล็กกว่า 1 มม. ดังนั้นถ้าคนไข้ไว้ผมยาวกว่า 3 มม. ขึ้นไปก็มองไม่เห็นแล้ว แต่ถ้าไว้ผมสั้นมากชนิดเอามีดโกนหนังศีรษะให้สั้นเตียนกว่านั้น ก็มีโอกาสที่จะมองเห็นแผลเป็น

อย่างไรก็ดี ในคนไข้ชาวยุโรปหรือ Caucasian นั้นจะมีผิวขาว แผลเป็นก็มองยากขึ้นไปอีก ผิดกับคนเอเชีย หรือคนผิวคล้ำที่อาจจะมองเห็นแผลเป็นง่ายกว่า เนื่องจากแผลเป็นนั้นเป็นจุดสีขาวนั่นเอง

ปลูกผมไร้แผลเป็น 02

ขนาดของแผลเป็นจะขึ้นอยู่กับขนาดหัวเจาะ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ายิ่งหัวเจาะเล็กก็ยิ่งดีนะคะ เพราะถ้าเล็กเกินไป ก็อาจจะทำให้รากผมเสียหายได้ ไอเดียของการเลือกใช้หัวเจาะให้เหมาะสมนั้นคือการเลือกขนาดให้พอดีกับขนาดของรากผมต่างหาก

ปลูกผมไร้แผลเป็น 03
ปลูกผมไร้แผลเป็นมีจริงหรือ 4

ดังนั้นการจะบอกว่าเทคนิคแบบ FUE คือการปลูกผมแบบไร้แผลเป็นนั้นถือว่าเป็นโฆษณาที่ผิดไปจากข้อเท็จจริง โดยจรรยาบรรณแพทย์ระดับสากลอย่างของ ABHRS หรือ ISHRS เค้าก็รณรงค์ไม่ให้โฆษณาว่าเป็นศัลยกรรมไร้แผลเป็น (Scarless Surgery) เพราะเข้าข่ายทำให้คนไข้เข้าใจผิดได้

เพื่อให้ประโยชน์สูงสุดของคนไข้เอง พยายามเลือกสถานบริการปลูกผมาที่ให้ข้อมูลถูกต้องและครบถ้วนที่สุดตั้งแต่แรกนะคะ เพราะถ้าแค่ข้อมูลเบื้องต้นยังหลอกกันได้ เรื่องอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ก็คงคาดหวังความจริงใจยากค่ะ

ไม่ว่าจะแบบ FUT หรือ FUE ก็มีแผลเป็นทั้งนั้น เพียงแต่ FUE จะมีแผลเป็นขนาดเล็กมากๆ กระจายตามบริเวณที่เรานำผมมาปลูก (Donor Area) อย่างเส้นผ่าศูนย์กลางแผลเป็นของคลินิกเราจะเล็กกว่า 1 มม. ดังนั้นหากคนไข้ไว้ผมยาวกว่า 3 มม. ขึ้นไปก็มองไม่เห็นแผลเป็น แต่ถ้าไว้ผมสั้นมากชนิดเอามีดโกนหนังศีรษะให้สั้นเตียนกว่านั้น ก็มีโอกาสที่จะมองเห็นแผลเป็นจุดเล็กๆ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย